Sự phát triển của trẻ 9-12 tuần tuổi

Leave a Comment
9-12 tuần tuổi, bé rất thích 'hóng' chuyện và khả năng nghe cũng nhiều tiến bộ lắm.
III. Sự phát triển của bé 2 tháng tuổi
1.    Tuần 9
Sự phát triển của trẻ: Bạn bắt đầu nhận thấy những trạng thái cảm xúc, những dụng ý khác nhau qua các âm điệu ngôn ngữ của trẻ. Đồng thời, khả năng nghe của trẻ cũng tiến bộ lên nhiều (bạn có thể nhận ra điều này bằng cách quan sát biểu cảm của trẻ khi trẻ tìm kiếm nơi phát ra âm thanh thu hút trẻ).
Bằng cách nói chuyện với trẻ bạn sẽ giúp trẻ phát triển tốt cảm nhận về tiếng nói. Đặc biệt, trẻ rất thích nhìn miệng của bạn khi bạn nói chuyện. Chắc chắn bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi trẻ phản ứng và đáp lại những âm thanh ngày càng lanh lẹ và tiến bộ. Lúc này, trẻ khóc - cười đều có sắc thái riêng để thể hiện những nhu cầu khác nhau.
Lưu ý đối với mẹ: Đến thời điểm này, bạn và chồng vẫn chưa lấy lại được cảm xúc trong chuyện chăn gối. Đây cũng là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, cho dù bạn không có thời gian, bạn mệt mỏi hoặc không cảm thấy hứng thú với chuyện ấy thì bạn và chồng vẫn nên tìm cách để thể hiện tình yêu dành cho nhau.
Sự phát triển của bé từ 9-12 tuần tuổi - 1

9 tháng tuổi, khả năng nghe của bé đã có nhiều tiến bộ (Ảnh minh họa).
2.    Tuần 10
Sự phát triển của trẻ: Nếu em bé của bạn ngủ một giấc dài từ 5 - 6 tiếng trong đêm thì bạn quả là may mắn. Hầu hết các em bé 10 tuần tuổi vẫn luôn thức dậy vào ban đêm. Tuy nhiên có một điểm chung ở các bé độ tuổi này là thời gian thức của bé đã dài hơn. Em bé của bạn có thể sẽ có 2 đến 4 giấc ngủ dài và có đến 10 giờ tỉnh táo.
Một lưu ý thú vị đó là: Cho dù em bé của bạn là “một con cú đêm” hay là “một chú sơn ca buổi sáng”, bé có giấc ngủ ngắn hay dài thì thói quen giấc ngủ đó cũng sẽ lặp lại trong một thời gian khá dài đấy.
Lưu ý đối với mẹ: Tìm một người trông trẻ thích hợp
Một mình bạn không thể vừa xoay sở với công việc nhà vừa phải trông bé và bạn muốn tìm một người trông trẻ phù hợp. Hãy tham khảo ý kiến và xin lời giới thiệu của các phụ huynh khác về các trung tâm cung cấp dịch vụ trông giữ trẻ em hay các cô trông trẻ có thể tin cậy, cẩn thận, sạch sẽ và biết các chăm sóc em bé. Trước khi quyết định lựa chọn ai, bạn có thể nhờ người đó trông bé vài giờ và quan sát xem cách người đó tương tác với em bé, cho em bé ăn, tắm cho bé,… như thế nào.
3.    Tuần 11
Sự phát triển của trẻ: Bạn nhận thấy chân tay trẻ bắt đầu “khua khoắng” liên hồi như một “vũ công”. Không giống như thời điểm mới sinh, bây giờ các cử động chân và tay của trẻ đã trơn tru hơn và ra xa hơn, đặc biệt là khi trẻ hưởng ứng lại mỗi lúc bạn trò chuyện.
Mẹ hãy lưu ý tạo không gian để trẻ có thể duỗi và di chuyển tay chân. Có thể đặt trẻ nằm trên chăn trải trên sàn nhà để trẻ thoải mái di chuyển. Những hoạt động này sẽ giúp bé khỏe hơn và cơ bắp của trẻ phát triển tốt hơn. Đây cũng là lúc trẻ luyện tập những bước đầu tiên để sẵn sàng tập lẫy.
Lưu ý đối với mẹ: Cho con bú, mẹ vẫn hoàn toàn có thể mang thai
Có một câu hỏi mà nhiều bà mẹ vẫn hay hỏi đó là: Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ thì có thể thụ thai không? Và câu trả lời là có. Có một quan niệm sai lầm rằng trong thời gian cho con bú thì không thể mang thai. Bạn cần nhớ rằng nuôi con bằng sữa mẹ không phải là một biện pháp tránh thai. Và một thời gian sau sinh, trứng của bạn sẽ rụng lại bình thường trước khi có kinh nguyệt trở lại. Do đó, nếu không muốn 'tập 1' đang bế ngửa mà đã bầu bì 'tập 2' thì bạn cần phải sử dụng biện pháp tránh thai ngay khi bắt đầu quan hệ tình dục lại.
Sự phát triển của bé từ 9-12 tuần tuổi - 2
11 tháng tuổi, tay chân bé bắt đầu khua khoắng liên hồi như vũ công (Ảnh minh họa).
Sau đây là một số biện pháp mà bạn có thể tham khảo:
Uống thuốc tránh thai: Nếu trước đây bạn vẫn dùng các loại thuốc tránh thai thông thường thì trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ này, bạn cần đặc biệt lưu ý sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin dành riêng cho bà mẹ đang cho con bú, uống đều đặn mỗi ngày một viên vào một thời gian nhất định trong ngày.
Đặt vòng: Nếu bạn chắc chắn không muốn mang thai trong vòng ít nhất là 5 đến 10 năm tới thì bạn có thể sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai.
Sử dụng bao cao su: Đây là biện pháp tránh thai tốt nhất cho các bà mẹ đang cho con bú bởi nó không ảnh hưởng đến sữa mẹ và dễ dàng hơn việc uống thuốc tránh thai hàng ngày.
4.    Tuần 12
Sự phát triển của trẻ: Đọc truyện cho trẻ nghe
Tất nhiên, trẻ hoàn toàn chưa hiểu những câu chuyện mà bạn đọc cho trẻ, nhưng đây là cách giúp trẻ nhận biết được ngôn ngữ và nhịp điệu của ngôn ngữ. Hãy đọc có giai điệu, có trọng âm hoặc là hát cho trẻ nghe – điều này sẽ thu hút trẻ nhiều hơn đấy. Đôi khi trẻ có thể mất tập trung hoặc nhìn đi hướng khác, bạn có thể tạm ngừng và cho trẻ thư giãn một chút.
Nên đọc truyện cổ tích cho trẻ nghe, lựa chọn các cuốn truyện lớn, có hình ảnh tươi sáng và văn bản đơn giản hoặc thậm chí là không có lời để bạn tự kể truyện cho trẻ. Thời điểm này, bạn chưa cần lựa chọn sách đúng lứa tuổi của trẻ mà chỉ cần quan tâm đến tiêu chí hình ảnh rõ ràng, sắc nét và màu sắc tươi sáng.
Lưu ý đối với mẹ: Đối phó với những lời khuyên không mong muốn
Kể từ khi sinh em bé, rất nhiều người góp ý, khuyên răn bạn đủ điều, chẳng hạn như: “Ôi, chị đừng mặc áo len cho cháu”; “Phải cho bé ăn dặm luôn đi thì mới lớn nhanh và mập mạp được”; “Cho con ngậm núm vú như thế, thế nào rồi khó mọc răng cho mà xem”... Cho dù lời khuyên đó là đúng hay là sai, nó cũng khiến bạn phải băn khoăn và cân nhắc.
Bạn nên ứng xử như thế nào trước hàng ngàn lời khuyên như thế? Đầu tiên, bạn đừng vội vàng làm theo tất cả những điều mà bạn nghe được. Vẫn biết rằng, cũng rất dễ bị chi phối bởi những thông tin từ bạn bè, người thân và thậm chí là những người lạ nhưng bạn hãy cứ làm những gì mà bạn nghĩ là tốt nhất đối với con.
Đôi khi, mọi người chia sẻ kinh nghiệm nuôi con và khuyên nhủ chỉ đơn giản là có câu chuyện để nói. Đối với các trường hợp như thế này, bạn chỉ cần trả lời xã giao những câu tương tự như: “Vâng, cảm ơn cô đã quan tâm”; “Ừ, để chị xem thế nào”… Còn đối với ý kiến riêng của ông bà nội ngoại, cách tuyệt vời nhất để né tránh những lời khuyên đó là tranh thủ một bên thứ ba: “Mẹ ơi, bác sĩ đã hướng dẫn cách cho cháu ăn như thế này cơ mẹ ạ”...

Thông tin cửa hàng

Shop Hàng Mỹ 100% USA - “Gian hàng cho các sản phẩm từ Mỹ”

Địa chỉ: 354 Ngô Gia Tự P4, Q10, TP.HCM, Việt Nam hoặc 4080west First street,Santa Ana, CA, 92703, USA

Hotline : Ms Tâm (Việt Nam) 0908-66-9797 (có Viber) – (USA) 
001714.657.8766 (có Viber)

YM/skype: phamtttam



0 nhận xét:

Đăng nhận xét